Diary Note 11
28th April,2017
Knowledge
1.ในขั้นนำเราสามารถนำเพลงมาใช้ได้หรืออาจเป็นคำคล้องจอง นิทาน เป็นต้น เพื่อเป็นส่วนกระตุ้นให้เด็กสนใจในสิ่งที่กำลังจะเรียน
2.การนำสื่อมาใช้ที่หลากหลาย เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจ ไม่เบื่อ และซ้ำของเดิม
>>ในเเต่ละหน่วย ควรเขียนบันทึกในอีกชาร์จหนึ่งที่เป็นเเผนผังMind mappingไว้ เพื่อเป็นหัวเรื่องเเละทำให้เด็กได้รู้ว่าเรียนเรื่องนี้ไปแล้ว
>>รูปแบบที่จะนำมาใช้ เช่น ตาราง แผนผัง การเเตกความคิดที่เด็กสามารถเข้าใจได้ง่าย
>>การสรุปทบทวนก่อนการจบเรื่องที่สอนเพื่อทบทวนสิ่งที่เด็กได้เรียน
Skill
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ยานพาหนะ
สอนโดย นางสาวรัชดา เทพเรียน
ขั้นนำ
-ใช้นิทานเพื่อบอกเกี่ยวกับประโยชน์ของยานพาหนะ
ขั้นสอน
-ถามเกี่ยวกับเนื้อหาในนิทานว่ามียานพาหนะชนิดใดบ้าง และมีประโยน์อย่างไร
-ถามประสบการณ์เดิมเดี่ยวกับยานพาหนะที่เด็กๆเคยเห็นและเคยใช้ประโยน์จากยานพาหนะนั้นๆ
-ครูบันทึกจากสิ่งที่เด็กตอบใน Mind Mapping
ขั้นสรุป
-ทบทวนความรู้ที่เรียน
##การบันทึกของครูควรใช้สีของปากกาที่แตกต่างกัน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ภาษา##
หน่วย ยานพาหนะ
สอนโดย นางสาวประภัสสร คำบอนพิทักษ์
ขั้นนำ
-ร้องเพลง เดินทางอย่าางปลอดภัย
ขั้นสอน
-ครูให้เด็กดูภาพอุปกรณ์ความปลอดภัยในการเดินทาง และ ช่วยกันตอบว่าคือสิ่งใด
-หาอาสาสมัครมาเป็นตัวแทนติดภาพลงในตาราง
-ครูเฉลย พร้อมเปิดภาพอุปกรณ์ความปลอดภัยกับยานพาหนะที่ใช้ ว่าสัมพันธ์กันหรือไม่
ขั้นสรุป
-ครูทบทวนความรู้ และร่วมกันร้องเพลง
หน่วย อาหารหลัก 5 หมู่
สอนโดย นางสาวชนากานต์ แสนสุข
-ร้องเพลง เดินทางอย่าางปลอดภัย
ขั้นสอน
-ครูให้เด็กดูภาพอุปกรณ์ความปลอดภัยในการเดินทาง และ ช่วยกันตอบว่าคือสิ่งใด
-หาอาสาสมัครมาเป็นตัวแทนติดภาพลงในตาราง
-ครูเฉลย พร้อมเปิดภาพอุปกรณ์ความปลอดภัยกับยานพาหนะที่ใช้ ว่าสัมพันธ์กันหรือไม่
ขั้นสรุป
-ครูทบทวนความรู้ และร่วมกันร้องเพลง
หน่วย อาหารหลัก 5 หมู่
สอนโดย นางสาวชนากานต์ แสนสุข
ขั้นนำ
-เล่านิทานเกี่ยวกับอาหารหลัก 5 หมู่
ขั้นสอน
-ถามความรู้จากนิทาน
-ครูถามความรู้เดิมของเด็ก
-ให้เด็กดูภาพเกี่ยวกับประโยชน์ของอาหารในแต่ละหมู่
-เขียนบันทึกในตารางประโยช์ของอาหารหลัก 5 หมู่
ขั้นสรุป
-ครูทบทวนความรู้ที่เรียน
##รูปภาพที่ใช้ควรสื่อให้เห็นชัดเจน เช่น ประโยชน์ร่างกายแข็งแรง
ควรเป็นรูป คนกำลังเล่นกีฬา หรือทำงานที่ใช้ เพื่อสื่อให้เห็นว่าร่างกายแข็งแรงจริง ##
หน่วย สัตว์น่ารัก
สอนโดย นางสาวสุนันทา เอมสรร
ขั้นนำ
-ร้องเพลง ลูกสัตว์
ขั้นสอน
-นำภาพสัตว์ใส่ไว้ในกล่อง
-บอกเกี่ยวกับสัตว์มี 2 ชนิด คือ สัตว์เลี้ยง และ สัตว์ป่า
-หาอาสาสมัครออกมาหยิบภาพในกล่อ
-นำภาพไปติดบนตารางจำแนกชนิดสัตว์
ขั้นสรุป
-ทบทวนเนื้อหาที่เรียน ร้องเพลงลูกสัตว์
##ควรสอดแทรกเกี่ยวกับคณิตศาสตร์##
หน่วย ผักสดสะอาด
สอนโดย นางสาววราภรณ์ แทนคำ
ขั้นนำ
-ชม VDO นั้นตอนการปลูกผัก
ขั้นสอน
-ครูทบทวนสิ่งดูจาก VDO
-ครูเปิดขั้นตอนจากชาร์ตขั้นตอนทีละขั้นตอน
-ครูอธิบายอุปกรณ์เกี่ยวกับการปลูกผัก
-แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม
-ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มไปไปรับดิน เมล็ดผัก ขวดน้ำ
-ถามเกี่ยวกับการงอกของผัก เพื่อให้เด็กสังเกต
ขั้นสรุป
-ครูททวนความรู้ที่เรียน
##การแบ่งกลุ่มเช่นนี้ ในการปฏิบัติจรองจะเกิดความวุ่นวายเป็นอย่างมาก ควรคำนึงถึงความเหมาสมเกี่ยวกับอุปกรณ์ ##
หน่วย ผักสดสะอาด
สอนโดย นางสาวเวรุวรรณ ชูกลิ่น
-พาเด็กดูสวนผักบริเวณโรงเรียน
ขั้นสอน
-ครูให้ดูภาพผัก
-ครูบอกประโยชน์ของผัก
-ถามความรูเดิมเกี่ยวกับประโยชน์ของผัก
-ครูบันทึึกในแผนผังความคิด
ขั้นสรุป
-ทบทวนความรู้ และร้องเพลงกินผักกันเถอะเรา
##ควารคำนึกถึงบริบทในโรางเรียนว่ามีสิ่งที่ต้องการสอนหรือไม่##
หน่วย ผักสดสะอาด
สอนโดย นางสาววัชรี วงศ์สะอาด
-ครูให้เด็กดูชาร์จ วิธีการทำผักชุบแป้งทอด
ขั้นสอน
-ครูแนะส่วนผสมและนำอุปกรณ์
-ครูแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม
กลุ่มที่ 1 วาดภาพวัตถุดิบ
กลุ่มที่ 2 ผสมแป้ง
กลุ่มที่ 3 หั่นผัก
กลุ่มที่ 4 ทอด
-วนทำจนครบทุกฐาน
-ตั้งคำถามเกี่ยวกับการทำให้ผักสุก
-เมื่อนำผักลงไปในกระทะจะเกิดอะไรขึ้น
ขั้นสรุป
-ครูและเด็กททวนความรู้ที่เรียน และร่วมกันรับประทานผัก
##ควรกำหนดสัดส่วนของส่วนผสมไว้อย่างชัดเจน เช่น แป้ง 2 ช้อนโต๊ะ ไข่ 1 ฟอง เพื่อเป็นการบูรณาการคณิตศาสตร์##
Apply
การสอนต้องมีความหลากหลายเพื่อเป็นการกระคุ้นการเรียนรู้ของเด็ก เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น อยากทำควารให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตัวเอง การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์เป็นการให้เด็กได้ฝึกการใช้สติปัญญา ครูจึงจำเป็นต้องออกแบบกิจกรรมให้สนุก อยากให้เด็กมีส่วนร่วม
Teaching methods
ถาม-ตอบ อาจารย์ถามความรู้ที่เกี่ยวกับความรู้ทั้งหมดที่เคยได้เรียนมาในแต่ละวิชา เป็นการทบทวนความรู้และประสบการณ์ของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้อย่างหลาย ทบทวนความรู้จากประสบการณ์เดิม
Assessment
place : รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง ภายในห้องมีอุณหภูมิพอเหมาะ อุปกรณ์ต่างๆมีความพร้อมในการใช้งาน
Myself : แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา
Classmate : มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ
Instructor : การสอนใช้เสียงดังชัดเจน อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ