วันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2560

Diary Note 11

Diary Note 11
28th April,2017

Knowledge
1.ในขั้นนำเราสามารถนำเพลงมาใช้ได้หรืออาจเป็นคำคล้องจอง นิทาน เป็นต้น เพื่อเป็นส่วนกระตุ้นให้เด็กสนใจในสิ่งที่กำลังจะเรียน
2.การนำสื่อมาใช้ที่หลากหลาย เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจ ไม่เบื่อ และซ้ำของเดิม

>>ในเเต่ละหน่วย ควรเขียนบันทึกในอีกชาร์จหนึ่งที่เป็นเเผนผังMind mappingไว้ เพื่อเป็นหัวเรื่องเเละทำให้เด็กได้รู้ว่าเรียนเรื่องนี้ไปแล้ว

>>รูปแบบที่จะนำมาใช้ เช่น ตาราง แผนผัง การเเตกความคิดที่เด็กสามารถเข้าใจได้ง่าย

>>การสรุปทบทวนก่อนการจบเรื่องที่สอนเพื่อทบทวนสิ่งที่เด็กได้เรียน

Skill
กิจกรรมเสริมประสบการณ์


หน่วย ยานพาหนะ
สอนโดย นางสาวรัชดา เทพเรียน

ขั้นนำ
     -ใช้นิทานเพื่อบอกเกี่ยวกับประโยชน์ของยานพาหนะ
ขั้นสอน 
     -ถามเกี่ยวกับเนื้อหาในนิทานว่ามียานพาหนะชนิดใดบ้าง และมีประโยน์อย่างไร
     -ถามประสบการณ์เดิมเดี่ยวกับยานพาหนะที่เด็กๆเคยเห็นและเคยใช้ประโยน์จากยานพาหนะนั้นๆ
     -ครูบันทึกจากสิ่งที่เด็กตอบใน Mind Mapping
ขั้นสรุป
     -ทบทวนความรู้ที่เรียน
##การบันทึกของครูควรใช้สีของปากกาที่แตกต่างกัน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ภาษา##

หน่วย ยานพาหนะ
สอนโดย นางสาวประภัสสร คำบอนพิทักษ์




ขั้นนำ
     -ร้องเพลง เดินทางอย่าางปลอดภัย
ขั้นสอน
    -ครูให้เด็กดูภาพอุปกรณ์ความปลอดภัยในการเดินทาง และ ช่วยกันตอบว่าคือสิ่งใด
    -หาอาสาสมัครมาเป็นตัวแทนติดภาพลงในตาราง
    -ครูเฉลย พร้อมเปิดภาพอุปกรณ์ความปลอดภัยกับยานพาหนะที่ใช้ ว่าสัมพันธ์กันหรือไม่
ขั้นสรุป
   -ครูทบทวนความรู้ และร่วมกันร้องเพลง

หน่วย อาหารหลัก 5 หมู่
สอนโดย นางสาวชนากานต์ แสนสุข

ขั้นนำ 
   -เล่านิทานเกี่ยวกับอาหารหลัก 5 หมู่
ขั้นสอน
   -ถามความรู้จากนิทาน
   -ครูถามความรู้เดิมของเด็ก
   -ให้เด็กดูภาพเกี่ยวกับประโยชน์ของอาหารในแต่ละหมู่
   -เขียนบันทึกในตารางประโยช์ของอาหารหลัก 5 หมู่
ขั้นสรุป
-ครูทบทวนความรู้ที่เรียน
   ##รูปภาพที่ใช้ควรสื่อให้เห็นชัดเจน เช่น ประโยชน์ร่างกายแข็งแรง 
ควรเป็นรูป คนกำลังเล่นกีฬา หรือทำงานที่ใช้ เพื่อสื่อให้เห็นว่าร่างกายแข็งแรงจริง ##

หน่วย สัตว์น่ารัก
สอนโดย นางสาวสุนันทา เอมสรร



ขั้นนำ
   -ร้องเพลง ลูกสัตว์
ขั้นสอน
   -นำภาพสัตว์ใส่ไว้ในกล่อง
   -บอกเกี่ยวกับสัตว์มี 2 ชนิด คือ สัตว์เลี้ยง และ สัตว์ป่า
   -หาอาสาสมัครออกมาหยิบภาพในกล่อ
   -นำภาพไปติดบนตารางจำแนกชนิดสัตว์

ขั้นสรุป
   -ทบทวนเนื้อหาที่เรียน ร้องเพลงลูกสัตว์
##ควรสอดแทรกเกี่ยวกับคณิตศาสตร์##

หน่วย ผักสดสะอาด
สอนโดย นางสาววราภรณ์ แทนคำ



ขั้นนำ
-ชม VDO นั้นตอนการปลูกผัก

ขั้นสอน
-ครูทบทวนสิ่งดูจาก VDO 
-ครูเปิดขั้นตอนจากชาร์ตขั้นตอนทีละขั้นตอน
-ครูอธิบายอุปกรณ์เกี่ยวกับการปลูกผัก
-แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม
-ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มไปไปรับดิน เมล็ดผัก ขวดน้ำ
-ถามเกี่ยวกับการงอกของผัก เพื่อให้เด็กสังเกต

ขั้นสรุป
-ครูททวนความรู้ที่เรียน

##การแบ่งกลุ่มเช่นนี้ ในการปฏิบัติจรองจะเกิดความวุ่นวายเป็นอย่างมาก ควรคำนึงถึงความเหมาสมเกี่ยวกับอุปกรณ์ ##

หน่วย ผักสดสะอาด
สอนโดย นางสาวเวรุวรรณ ชูกลิ่น

               



ขั้นนำ 
-พาเด็กดูสวนผักบริเวณโรงเรียน

ขั้นสอน
-ครูให้ดูภาพผัก
-ครูบอกประโยชน์ของผัก
-ถามความรูเดิมเกี่ยวกับประโยชน์ของผัก
-ครูบันทึึกในแผนผังความคิด

ขั้นสรุป
-ทบทวนความรู้ และร้องเพลงกินผักกันเถอะเรา

##ควารคำนึกถึงบริบทในโรางเรียนว่ามีสิ่งที่ต้องการสอนหรือไม่##

หน่วย ผักสดสะอาด
สอนโดย นางสาววัชรี วงศ์สะอาด




ขั้นนำ
-ครูให้เด็กดูชาร์จ วิธีการทำผักชุบแป้งทอด

ขั้นสอน
-ครูแนะส่วนผสมและนำอุปกรณ์
-ครูแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม
     กลุ่มที่ 1 วาดภาพวัตถุดิบ
     กลุ่มที่ 2 ผสมแป้ง
     กลุ่มที่ 3 หั่นผัก
     กลุ่มที่ 4 ทอด
-วนทำจนครบทุกฐาน
-ตั้งคำถามเกี่ยวกับการทำให้ผักสุก
-เมื่อนำผักลงไปในกระทะจะเกิดอะไรขึ้น

ขั้นสรุป
-ครูและเด็กททวนความรู้ที่เรียน และร่วมกันรับประทานผัก
##ควรกำหนดสัดส่วนของส่วนผสมไว้อย่างชัดเจน เช่น แป้ง 2 ช้อนโต๊ะ ไข่ 1 ฟอง เพื่อเป็นการบูรณาการคณิตศาสตร์##

Apply
    การสอนต้องมีความหลากหลายเพื่อเป็นการกระคุ้นการเรียนรู้ของเด็ก เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น อยากทำควารให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตัวเอง การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์เป็นการให้เด็กได้ฝึกการใช้สติปัญญา ครูจึงจำเป็นต้องออกแบบกิจกรรมให้สนุก อยากให้เด็กมีส่วนร่วม



Teaching methods
      ถาม-ตอบ อาจารย์ถามความรู้ที่เกี่ยวกับความรู้ทั้งหมดที่เคยได้เรียนมาในแต่ละวิชา เป็นการทบทวนความรู้และประสบการณ์ของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้อย่างหลาย ทบทวนความรู้จากประสบการณ์เดิม



Assessment
       place : รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง ภายในห้องมีอุณหภูมิพอเหมาะ อุปกรณ์ต่างๆมีความพร้อมในการใช้งาน
       Myself : แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา
       Classmate : มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ
       Instructor : การสอนใช้เสียงดังชัดเจน  อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ

วันจันทร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2560

Diary Note 10

Diary Note 10
24th April,2017

Knowledge
   >>  ในการสอนเด็กเล็กควรนั่งในระดับเดียวกับเด็ก ไม่ควรนั่งสูงกว่า การจัดสภาพแวดล้อมนั้นจะเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นต่อการเรียนรู้"The child let behind"

   >>  การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณณ์ ทำอย่างไร ให้คุ้มค่ากับเวลา 20 นาที

>> การเขียน Mind Mapping ควรเริ่มจากทางด้านขวา ไปยัง ด้านซ้าย และต้องมีลูกศรกำกับเสมอ

Skill
กิจกรรมเสริมประสบการณ์

หน่วยกลางวัน กลางคืน
สอนโดย ชนากานต์ พงศ์สิทธิศักดิ์(วันจันทร์)


เพลง กลางวัน กลางคืน

กลางวัน เรามองเห็น สิ่งต่างๆ
ถนนหนทาง ไม่ต้องใช้ไฟ
กลางคืน มืดมิด มองไม่เห็นอะไร
ต้องเปิดไฟ ช่วยให้เห็นเอย
ควรมีชาร์จ เพื่อให้เด็กได้ทราบถึง
กลางวันทำกิจกรรมอะไร
กลางคือทำกิจกรรมอะไร
ตัวอย่าง

ให้เด็กนำภาพมาติดในตาราง


หน่วย ยานพาหนะ
สอนโดย นางสาวสุทธิกานต์ กางพาพันธ์(วันอังคาร)



ดูยานพาหนะต่างๆจากภาพ
นำข้อมูลมาบันทึกในตาราง


หน่วย ยานพาหนะ
สอนโดย นางสาวภัทรวรรณ หนูแก้ว (วันพุธ)


 



หน่วย ครอบครัวของฉัน
สอนโดย นางสาวปัณฑิตา คล้ายสิงห์(หน้าที่ของสมาชิก)



      การบอกถึงหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัวควรนำภาพที่บ่งบอกถึงภาระหน้าที่ของแต่ละคน และการปฏิบัติ การปลูกฝัง ของเด็กดีว่าควรเป็นอย่างไร เพลงควรกล่าวถึงเนื้อหาที่สอน

หน่วย ครอบครัวของฉัน
สอนโดย นางสาวปรางชมพู บุญชม(ความสัมพันธ์ของสมาชิก)


หน่วย อาหารดีมีประโยชน์
สอนโดย นางสาวกรกช เดชประเสริฐ์




-ขนาดภาพควรมีขนาดเหมาะสม แยกว่าสิ่งใดเป็นอะไร อยู่ในหมูใด 
-ควรใส่ตระกล้า และส่งต่อ 1 คน ต่อ 1 ภาพ เพื่อเป็นการบูรณาการทางคณิตศาสตร์

                   


Apply
    การสอนต้องมีความหลากหลายเพื่อเป็นการกระคุ้นการเรียนรู้ของเด็ก เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น อยากทำควารให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตัวเอง การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์เป็นการให้เด็กได้ฝึกการใช้สติปัญญา ครูจึงจำเป็นต้องออกแบบกิจกรรมให้สนุก อยากให้เด็กมีส่วนร่วม



Teaching methods
      ถาม-ตอบ อาจารย์ถามความรู้ที่เกี่ยวกับความรู้ทั้งหมดที่เคยได้เรียนมาในแต่ละวิชา เป็นการทบทวนความรู้และประสบการณ์ของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้อย่างหลาย ทบทวนความรู้จากประสบการณ์เดิม



Assessment
       place : รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง ภายในห้องมีอุณหภูมิพอเหมาะ อุปกรณ์ต่างๆมีความพร้อมในการใช้งาน
       Myself : แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา
       Classmate : มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ
       Instructor : การสอนใช้เสียงดังชัดเจน  อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ

วันเสาร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2560

Diary Note 9


Diary Note 9
20th April,2017

Knowledge
เทคนิคที่ใช้
1.ในขั้นนำเราสามารถนำเพลงมาใช้ได้หรืออาจเป็นคำคล้องจอง นิทาน ปริศนาคำทาย เกม เป็นต้น เพื่อเป็นส่วนกระตุ้นให้เด็กสนใจในสิ่งที่กำลังจะเรียน
2.การนำสื่อมาใช้ที่หลากหลาย

>>ในเเต่ละหน่วย วันเเรกในการสอนควรเขียนบันทึกในอีกชาร์จหนึ่งที่เป็นเเผนผังมายเเม็ปปิ้งไว้ เพื่อเป็นหัวเรื่องเเละทำให้เด็กได้รู้ว่าเรียนเรื่องนี้ไปแล้ว

>>รูปแบบที่จะนำมาใช้ เช่น ตาราง แผนผัง การเเตกความคิดที่เด็กสามารถเข้าใจได้ง่าย


>>การสรุปทบทวนก่อนการจบเรื่องที่สอนเพื่อทบทวนสิ่งที่เด็กได้เรียน


Skill
กิจกรรมเสริมประสบการณ์

หน่วย อาหารหลัก 5 หมู่🍉🍜

           สอนโดย นางสาวจงรักษ์ หลาวเหล็ก

ขั้นนำ ท่องคำคล้องจองอาหารหลัก 5 หมู่



           สอนโดย นางสาวเปมิกา ชุติมาสวรรค์
               

การทำจิ๊กซอว์
     เจาะรูด้านหลังเพื่อให้เด็กได้ช้นิ้วจิ้มดันออกมาทละชิ้นอีกทั้งยังช่วยให้ตื่นเต้น สนุกสนาน และจำตาแหน่งของภาพได้เป็นอย่างดี


หน่วย ข้าว🌾🌾
          สอนโดย นางสาวยุภา ธรรมโคตร

คำคล้องจองข้าว
        เมล็ดข้าวนั้นนับได้แต่นับยาก ควารใส่ถุงมาให้เด็กนับจำนวนถุงข้าวพร้อมทั้งแยกของข้าวแต่ละชนิด เป็นการเพิ่มกระบวนการทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาตร์

หน่วย ข้าว🌾🌾
          สอนโดย นางสาวประภัสสร สีหบุตร
คำคล้องจองข้าว

ฉันคือ ข้าว  เมล็ดเรียวสวยดี
ข้าวจ้าวมี  เมล็ดสีใส
ส่วนข้าวเหนียว เมล็ดขาวนั่นไง 
ช่วยต้านโรคภัย ประโยชน์ของพวกฉันมากมี

หน่วย ผักสดสะอาด
สอนโดย นางสาวสุทธินี โนนริบูรณ์







Apply
    การสอนต้องมีความหลากหลายเพื่อเป็นการกระคุ้นการเรียนรู้ของเด็
ก เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น อยากทำควารให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตัวเอง การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์เป็นการให้เด็กได้ฝึกการใช้สติปัญญา ครูจึงจำเป็นต้องออกแบบกิจกรรมให้สนุก อยากให้เด็กมีส่วนร่วม



Teaching methods
      ถาม-ตอบ อาจารย์ถามความรู้ที่เกี่ยวกับความรู้ทั้งหมดที่เคยได้เรียนมาในแต่ละวิชา เป็นการทบทวนความรู้และประสบการณ์ของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้อย่างหลาย ทบทวนความรู้จากประสบการณ์เดิม



Assessment
       place : รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง ภายในห้องมีอุณหภูมิพอเหมาะ อุปกรณ์ต่างๆมีความพร้อมในการใช้งาน
       Myself : แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา
       Classmate : มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ
       Instructor : การสอนใช้เสียงดังชัดเจน  อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ

วันอังคารที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2560

Diary Note 8

Diary Note 8
27th March,2017

Knowledge

 การร้องเพลง
1.อ่านให้เด็กฟัง
2.ให้เด็กอ่านตาม
3.อ่านพ้อมกัน
เว้นวรรคอย่างถูกต้องตั้งแต่ครั้งครั้งแรก
ชาร์จเพลง ไม่ควรมีแต่เนื้อหา ควรมีภาพประกอบ

การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
ขั้นนำ
ควรเลือเทคนิคที่เหมาะสมสื่อถึงเนื้อหาที่จะเรียน เพื่อให้เกิดประโยชน์มาที่สุด

ขั้นสอน
ให้เด็กเกิดคำถามในใจ อยากเข้ามามีส่วนร่วม ตั้งคำถาม และ กระตุ้นให้เด้กตอบ
จดบันทึกสิ่งที่เด็กตอบ
ความรู้จากขั้นนำ และ ประสบการณ์เดิมของเด็ก ควารเป็นคนละสี

ขั้นสรุป
ทบทวนเนื้อหาที่เรียน พร้อมทั้งทบทวนในขั้นนำอีกหนึงรอบ

##ไม่ควรดูถูกความรู้ของเด็กนักเรียน เพราะเด็กอาจจะรู้ในสิ่งที่เราคิดไม่ถึง


Skill
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
(วันจันทร์)

หน่วย ยานพาหนะ⛵🚕✈
           สอนโดย  นางสาวกมลรัตน์ มาลัย



              

หน่วย ครอบครัวของฉัน👴👵
          สอนโดย นางสาวสุจิตรา มาวงษ์


หน่วย ผักสดสะอาด🌰🌱
          สอนโดย  นางสาวรัตนาภรณ์ คงกะพันธ์

ข้อเสนอแนะ   
การจัดสภาพแวดล้อมเป็นสิ่งที่สำคัญในการเรียนสอน ครูควรจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อความสนใจแก่เด็ก ครูตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กตอบคำถาม  และ ถามคำถามให้เกิดความสงสัย จากนั้นเพื่อร่วมกันหาคำตอบ ให้เด็กทุกคนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม สื่อที่ใช้ไม่ควรใช้สีที่เป็นลักษณะสะท้อนแสง หรือสีเข้มเกินไป เพราะอาจเกิดผลกระทบต่อสายตาของเด็กได้


Apply
    การสอนต้องมีความหลากหลายเพื่อเป็นการกระคุ้นการเรียนรู้ของเด็ก เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น อยากทำควารให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตัวเอง การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์เป็นการให้เด็กได้ฝึกการใช้สติปัญญา ครูจึงจำเป็นต้องออกแบบกิจกรรมให้สนุก อยากให้เด็กมีส่วนร่วม



Teaching methods
      ถาม-ตอบ อาจารย์ถามความรู้ที่เกี่ยวกับความรู้ทั้งหมดที่เคยได้เรียนมาในแต่ละวิชา เป็นการทบทวนความรู้และประสบการณ์ของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้อย่างหลาย ทบทวนความรู้จากประสบการณ์เดิม



Assessment
       place : รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง ภายในห้องมีอุณหภูมิพอเหมาะ อุปกรณ์ต่างๆมีความพร้อมในการใช้งาน
       Myself : แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา
       Classmate : มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ
       Instructor : การสอนใช้เสียงดังชัดเจน  อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ

Diary Note 11

Diary Note 11 28th April,2017 Knowledge 1.ในขั้นนำเราสามารถนำเพลงมาใช้ได้หรืออาจเป็นคำคล้องจอง นิทาน เป็นต้น เพื่อเป็นส่วนกระตุ้นให้เด...