วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2560

Diary Note 2

Diary Note 2
30th January,2017

Knowledge
  การนั่ง การสอน การจัดห้องเรียนของโรงเรียน สะท้อนให้เห็น ปรัชญา อัตลักษณ์ของโรงเรียนได้อย่างชัดเจน

  การเล่น คือ การลงมือเลือกปฏิบัติอย่างอิสระ ทำให้สมองเกิดประสบการณ์การเรียนรูเพื่อความอยู่รอด

  สัญลักษณ์ เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นของเด็ก เพราะเด็กปฐมวัยจะจดจำสัญลักษณ์ได้มากกว่าสิ่งอื่นใด ใช้ในการบ่งบอกถึงความเจ้าของ ตำแหน่ง การทำที่เก็บของในลักษณะที่มีสัญลักษณ์บ่งบอก ช่วยบูรณาการในเรื่องต่างๆได้อีกด้วย เช่น รูปร่าง รูปทรง สิ่งของต่างๆที่มีอยู่ในตตะกร้าจำนวนมากๆช่วยให้เด็กได้เรียยนรู้การจำแนก การแยกแยะหมวดหมู

เพลงที่ใช้ฝึกวินัยเด็ก
เพลง เก็บ
เก็บ เก็บ เก็บ    มาช่วยกันเก็บของที
เร็วคนดี             มาเก็บเข้าที่เร็วที

เพลง เก็บของเล่น
ของเล่นเก็บให้เป็นระเบียบ   แล้วจะเรียบร้อยโดยฉับพลัน
พวกเราจะต้องช่วยกัน          เก็บทุกวันเก็บของเล่นให้ดี(ซ้ำ)


เพลง เข้าแถว
เข้าแถว เข้าแถว     อย่าล้ำแนวเดินเรียงกัน
อย่ามัวแชเชือน      เดินตามเพื่อนไม่ทัน
ระวังจะเดินชนกัน  เข้าแถวพลันว่องไว


เพลงสวัสดี
ผู้หญิงอยู่ไหน ผู้หญิงอยู่ไหน
อยู่นี่จ๊ะ อยู่นี่จ๊ะ
สุขสบายดีหรือไร
สุขสบายทั้กายใจ
ไปก่อนนะ สวัสดี

เพลง นอนหลับ
หลับตาเสีย  อ่อนเพลียทั้งวัน หลับตาฝันเห็นเทวดา
มาร่ายมารำ อ่อนช้อยโสภา ตื่นขึ้นทาเทวดาไม่มี

เพลง การไหว้
อัญชลีแปลว่าพนมมือ
วันทานั้นหรือคือการไหว้
สองอยย่างต้องทำอย่างตั้งใจ
อภิวาทนั้นไซร้คือก้มกราบวันทา





เพลงที่ใช้ควบคุมเด็กให้อยู่ในความสงบ
เพลง ตบมือ
ตบมือแปะๆ       เรียกแพะเข้ามา
แพะไม่มา          เอามือปิดปาก รูดซิบ

เพลง เด็กดี
เด็กดีไม่ดื้อ   เด็กดื้อไม่ดี
เด็กดื้อน่าตี   เด็กดีน่ารัก

เพลงปลาหมึก
ปลาหมึกหนวดยาว   ตัวขาวน่ารัก
เวลาหยุดพัก             ชอบยักไหลเล่น
ยักเช้า ยักเย็น           ยักเล่นๆ แล้วก็ยักๆๆ
ปลาหมึกผูกโบว์

เพลง วางมือ
เอามือวางไว้บนหัว     ช่างน่ากลัว น่ากลัวจริงๆ
เอามือวางไว้บนไหล่   ช่างไฉไล ไฉไลจริงๆ
เอามือวางไว้บนอก     ช่างตลก  ตลกจริงๆ
เอามือวางไว้ที่ตัก        ช่างน่ารัก น่ารักจริงๆ

เพลง ปลาวาฬ
ปลาวาฬพ่นน้ำเป็นฝอย   ปลาเล็กปลาน้อยว่ายน้ำตามมา
ปลาวาฬนับ 1 2 3 (ซ้ำ)      ใครว่ายตามมาปลาวาฬจับตัว





Skills
     การทำสื่อ ควรคำนึง
1.การเก็บรักษา
2.ประโยชน์ของการใช้งาน
3.ความเหมาะสมกับการใช้งาน

     ในการสอนเด็กเมื่อเด็กนั่งครูควรนั่งเพื่อให้เท่าเทียมกับเด็ก เด็กไม่ต้องแหงนหน้ามองครู อาจนั่งสูงกว่าเด็กเล็กน้อยจะช่วยให้เด็กมองครูได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น การนั่งของเด็กควรนั่งในลักษณะครึ่งวงกลม ตัวU เพื่อช่วยให้ครูเห็นเด็กอย่างทั่วถึง
     จากแถวตอนลึกจะทำให้เป็นแถวครึ่งวงกลมได้โดย
การร้องเพลง 
เพลง ยืนตัวตรง
ยืนตัวให้ตรง       ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนขวาอยู่ไหน    หันตัวไปทางนั้นแหล่ะ
ยืนตัวให้ตรง       ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน    หันตัวไปทางนั้นแหล่ะ


     การทำให้เด็กเงียบและสนใจครูโดย
ครูอาจทำท่าทางต่างๆ แตะตัวเด็กหนึ่งคน สองคน เด็กจะรู้สึกประหลาดใจจและทำตาม
***ไม่ควรตะโกนเสียงดังแข่งกับเด็ก เพราะจะทำให้เสียงดังกว่าเดิม***

     กิกรรมศิลปะ
ควรมีเก้าอี้เสริมสำหรับเด็กที่ทำเสร็จเร็ว เพราะ เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกันในเรื่องของพัฒนาการ
กิจกรรมศิลปะ จะต่อด้วย กิจกรรมเสรี เสมอเนื่องจากเมื่อเด็กทำกิจกรรมเสร็จแล้วจะได้เล่นเพื่อรอเพื่อนคนที่ยังไม่เสร็จ

Apply
    การสอนต้องมีความหลากหลายเพื่อเป็นการกระคุ้นการเรียนรู้ของเด็ก เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น อยากทำควารให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตัวเอง



Teaching methods
      ถาม-ตอบ อาจารย์ถามความรู้ที่เกี่ยวกับความรู้ทั้งหมดที่เคยได้เรียนมาในแต่ละวิชา เป็นการทบทวนความรู้และประสบการณ์ของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้อย่างหลาย ทบทวนความรู้จากประสบการณ์เดิม


Assessment    
       place : รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง ภายในห้องมีอุณหภูมิพอเหมาะ อุปกรณ์ต่างๆมีความพร้อมในการใช้งาน    
       Myself : แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา
       Classmate : มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ
       Instructor : การสอนใช้เสียงดังชัดเจน  อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Diary Note 11

Diary Note 11 28th April,2017 Knowledge 1.ในขั้นนำเราสามารถนำเพลงมาใช้ได้หรืออาจเป็นคำคล้องจอง นิทาน เป็นต้น เพื่อเป็นส่วนกระตุ้นให้เด...