วันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2560

Diary Note 11

Diary Note 11
28th April,2017

Knowledge
1.ในขั้นนำเราสามารถนำเพลงมาใช้ได้หรืออาจเป็นคำคล้องจอง นิทาน เป็นต้น เพื่อเป็นส่วนกระตุ้นให้เด็กสนใจในสิ่งที่กำลังจะเรียน
2.การนำสื่อมาใช้ที่หลากหลาย เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจ ไม่เบื่อ และซ้ำของเดิม

>>ในเเต่ละหน่วย ควรเขียนบันทึกในอีกชาร์จหนึ่งที่เป็นเเผนผังMind mappingไว้ เพื่อเป็นหัวเรื่องเเละทำให้เด็กได้รู้ว่าเรียนเรื่องนี้ไปแล้ว

>>รูปแบบที่จะนำมาใช้ เช่น ตาราง แผนผัง การเเตกความคิดที่เด็กสามารถเข้าใจได้ง่าย

>>การสรุปทบทวนก่อนการจบเรื่องที่สอนเพื่อทบทวนสิ่งที่เด็กได้เรียน

Skill
กิจกรรมเสริมประสบการณ์


หน่วย ยานพาหนะ
สอนโดย นางสาวรัชดา เทพเรียน

ขั้นนำ
     -ใช้นิทานเพื่อบอกเกี่ยวกับประโยชน์ของยานพาหนะ
ขั้นสอน 
     -ถามเกี่ยวกับเนื้อหาในนิทานว่ามียานพาหนะชนิดใดบ้าง และมีประโยน์อย่างไร
     -ถามประสบการณ์เดิมเดี่ยวกับยานพาหนะที่เด็กๆเคยเห็นและเคยใช้ประโยน์จากยานพาหนะนั้นๆ
     -ครูบันทึกจากสิ่งที่เด็กตอบใน Mind Mapping
ขั้นสรุป
     -ทบทวนความรู้ที่เรียน
##การบันทึกของครูควรใช้สีของปากกาที่แตกต่างกัน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ภาษา##

หน่วย ยานพาหนะ
สอนโดย นางสาวประภัสสร คำบอนพิทักษ์




ขั้นนำ
     -ร้องเพลง เดินทางอย่าางปลอดภัย
ขั้นสอน
    -ครูให้เด็กดูภาพอุปกรณ์ความปลอดภัยในการเดินทาง และ ช่วยกันตอบว่าคือสิ่งใด
    -หาอาสาสมัครมาเป็นตัวแทนติดภาพลงในตาราง
    -ครูเฉลย พร้อมเปิดภาพอุปกรณ์ความปลอดภัยกับยานพาหนะที่ใช้ ว่าสัมพันธ์กันหรือไม่
ขั้นสรุป
   -ครูทบทวนความรู้ และร่วมกันร้องเพลง

หน่วย อาหารหลัก 5 หมู่
สอนโดย นางสาวชนากานต์ แสนสุข

ขั้นนำ 
   -เล่านิทานเกี่ยวกับอาหารหลัก 5 หมู่
ขั้นสอน
   -ถามความรู้จากนิทาน
   -ครูถามความรู้เดิมของเด็ก
   -ให้เด็กดูภาพเกี่ยวกับประโยชน์ของอาหารในแต่ละหมู่
   -เขียนบันทึกในตารางประโยช์ของอาหารหลัก 5 หมู่
ขั้นสรุป
-ครูทบทวนความรู้ที่เรียน
   ##รูปภาพที่ใช้ควรสื่อให้เห็นชัดเจน เช่น ประโยชน์ร่างกายแข็งแรง 
ควรเป็นรูป คนกำลังเล่นกีฬา หรือทำงานที่ใช้ เพื่อสื่อให้เห็นว่าร่างกายแข็งแรงจริง ##

หน่วย สัตว์น่ารัก
สอนโดย นางสาวสุนันทา เอมสรร



ขั้นนำ
   -ร้องเพลง ลูกสัตว์
ขั้นสอน
   -นำภาพสัตว์ใส่ไว้ในกล่อง
   -บอกเกี่ยวกับสัตว์มี 2 ชนิด คือ สัตว์เลี้ยง และ สัตว์ป่า
   -หาอาสาสมัครออกมาหยิบภาพในกล่อ
   -นำภาพไปติดบนตารางจำแนกชนิดสัตว์

ขั้นสรุป
   -ทบทวนเนื้อหาที่เรียน ร้องเพลงลูกสัตว์
##ควรสอดแทรกเกี่ยวกับคณิตศาสตร์##

หน่วย ผักสดสะอาด
สอนโดย นางสาววราภรณ์ แทนคำ



ขั้นนำ
-ชม VDO นั้นตอนการปลูกผัก

ขั้นสอน
-ครูทบทวนสิ่งดูจาก VDO 
-ครูเปิดขั้นตอนจากชาร์ตขั้นตอนทีละขั้นตอน
-ครูอธิบายอุปกรณ์เกี่ยวกับการปลูกผัก
-แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม
-ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มไปไปรับดิน เมล็ดผัก ขวดน้ำ
-ถามเกี่ยวกับการงอกของผัก เพื่อให้เด็กสังเกต

ขั้นสรุป
-ครูททวนความรู้ที่เรียน

##การแบ่งกลุ่มเช่นนี้ ในการปฏิบัติจรองจะเกิดความวุ่นวายเป็นอย่างมาก ควรคำนึงถึงความเหมาสมเกี่ยวกับอุปกรณ์ ##

หน่วย ผักสดสะอาด
สอนโดย นางสาวเวรุวรรณ ชูกลิ่น

               



ขั้นนำ 
-พาเด็กดูสวนผักบริเวณโรงเรียน

ขั้นสอน
-ครูให้ดูภาพผัก
-ครูบอกประโยชน์ของผัก
-ถามความรูเดิมเกี่ยวกับประโยชน์ของผัก
-ครูบันทึึกในแผนผังความคิด

ขั้นสรุป
-ทบทวนความรู้ และร้องเพลงกินผักกันเถอะเรา

##ควารคำนึกถึงบริบทในโรางเรียนว่ามีสิ่งที่ต้องการสอนหรือไม่##

หน่วย ผักสดสะอาด
สอนโดย นางสาววัชรี วงศ์สะอาด




ขั้นนำ
-ครูให้เด็กดูชาร์จ วิธีการทำผักชุบแป้งทอด

ขั้นสอน
-ครูแนะส่วนผสมและนำอุปกรณ์
-ครูแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม
     กลุ่มที่ 1 วาดภาพวัตถุดิบ
     กลุ่มที่ 2 ผสมแป้ง
     กลุ่มที่ 3 หั่นผัก
     กลุ่มที่ 4 ทอด
-วนทำจนครบทุกฐาน
-ตั้งคำถามเกี่ยวกับการทำให้ผักสุก
-เมื่อนำผักลงไปในกระทะจะเกิดอะไรขึ้น

ขั้นสรุป
-ครูและเด็กททวนความรู้ที่เรียน และร่วมกันรับประทานผัก
##ควรกำหนดสัดส่วนของส่วนผสมไว้อย่างชัดเจน เช่น แป้ง 2 ช้อนโต๊ะ ไข่ 1 ฟอง เพื่อเป็นการบูรณาการคณิตศาสตร์##

Apply
    การสอนต้องมีความหลากหลายเพื่อเป็นการกระคุ้นการเรียนรู้ของเด็ก เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น อยากทำควารให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตัวเอง การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์เป็นการให้เด็กได้ฝึกการใช้สติปัญญา ครูจึงจำเป็นต้องออกแบบกิจกรรมให้สนุก อยากให้เด็กมีส่วนร่วม



Teaching methods
      ถาม-ตอบ อาจารย์ถามความรู้ที่เกี่ยวกับความรู้ทั้งหมดที่เคยได้เรียนมาในแต่ละวิชา เป็นการทบทวนความรู้และประสบการณ์ของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้อย่างหลาย ทบทวนความรู้จากประสบการณ์เดิม



Assessment
       place : รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง ภายในห้องมีอุณหภูมิพอเหมาะ อุปกรณ์ต่างๆมีความพร้อมในการใช้งาน
       Myself : แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา
       Classmate : มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ
       Instructor : การสอนใช้เสียงดังชัดเจน  อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Diary Note 11

Diary Note 11 28th April,2017 Knowledge 1.ในขั้นนำเราสามารถนำเพลงมาใช้ได้หรืออาจเป็นคำคล้องจอง นิทาน เป็นต้น เพื่อเป็นส่วนกระตุ้นให้เด...